Chọn bột ăn dặm ngọt hay mặn cho bé?

Nhiều mẹ có con đầu lòng thường rất lo lắng về mọi thứ quanh con, cộng thêm với việc thiếu kinh nghiệm nên thành ra lúc nào cũng lóng ngóng tay chân. Thế nên chuyện thiếu kinh nghiệm cho con ăn bột ăn dặm cũng là lẽ đương nhiên.

Các mẹ thường đặt câu hỏi không biết khi bé bắt đầu tập ăn thì nên sử dụng bột ăn dặm mặn hay ngọt? Thường thì ngoài 4 tháng hoặc khi sang tháng thứ 6 là các bé có thể sử dụng bột ăn dặm được rồi. Bột ăn dặm bạn có thể tự nấu bằng thực phẩm mình mua ngoài chợ/siêu thị hoặc mua bột ăn dặm chế biến sẵn. Ngày xưa, ông bà ta thường cho con ăn dặm bột mặn vì cho rằng con sẽ mau lớn và chắc xương, tuy nhiên điều này chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể chứng minh. Còn với bột vị ngọt, nếu bé ăn dặm trước với loại này thì sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa.


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều lựa chọn về bột ăn dặm cho bé, cả loại vị mặn và ngọt. Vị mặn hay ngọt không quan trọng, quan trọng là mỗi bé có một khẩu vị khác nhau nên bé hứng thú, ngon miệng với loại bột nào thì các mẹ hãy chọn loại đó cho con. Tất nhiên là trước khi biết bé thích vị nào thì mẹ phải cho bé thử trước rồi. Các loại bột chế biến sẵn này thường được đóng trong lon thiếc hoặc trong hộp, phân ra túi nhỏ để tiện nấu từng bữa. Bột ăn dặm ngọt có vị gần giống như sữa mẹ và sữa công thức ngoài nên thường các bé có xu hướng thích hơn. Nếu các mẹ có thể tự nấu bột ăn dặm cho con được thì có thể sử dụng bột gạo/ bột lúa mạch/ khoai tây… nấu cùng loại sữa mà bé đang bú, cứ 5g bột thì 100ml nước.

Khi bắt đầu cho con ăn dặm, các mẹ lưu ý là nên cho bé ăn ra giờ ra bữa, xúc bằng thìa và ngồi một chỗ. Đây là thói quen tốt rèn cho bé sự ngoan ngoãn và mẹ cũng biết ước chừng được lượng thức ăn cho bé. Lúc đầu mới tập ăn thì mẹ chỉ nên cho bé nhấm nháp một ngày mấy thìa thôi, sau đó tăng dần, không nên ăn nhiều vì cơ thể bé chưa thích ứng kịp với dạng thức ăn này.  Những ngày đầu bạn nên nấu chão loãng một chút, dần dần tăng độ đặc lên và tập cho con quen với thức ăn mới. Trong khi nấu các mẹ có thể bỏ sung thêm các dưỡng chất khác trong bột như dầu olive, dầu vừng (mè) hoặc cốm vi sinh giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, cung cấp dinh dưỡng tổng hợp đầy đủ để bé mau lớn.
Tuy nhiên, khi nấu bột ăn dặm vị ngọt cho bé các mẹ lưu ý thêm là không nên (hoặc hạn chế) sử dụng bột ngọt hoặc hạt nêm, vì chúng thực sự không có lợi cho cơ thể. Nếu nấu bột ăn dặm vị mặn thì bạn có thể sử dụng muối tinh trắng/ bột canh/ nước mắm để nêm nếm

Chọn bột ăn dặm cho bé là cả một vấn đề đối với cha mẹ có con nhỏ. Nếu có thời gian và sự khéo léo thì các mẹ có thể tự tay lựa chọn thực phẩm và nấu bột cho trẻ, còn không, bạn có thể mua bột ăn dặm đóng hộp/lon ngoài cửa hàng, siêu thị về và pha cho bé, cũng rất tiện lợi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có nên tẩy lông bằng kem tẩy lông không?

Làn da mịn màng và tự tin với kem tẩy lông vùng kín Cleo: Đánh bay lông không mong muốn một cách an toàn và hiệu quả

Tìm hiểu về kem tẩy lông: Giải đáp những thắc mắc và khám phá sự hiệu quả của kem tẩy lông Cléo